ข้อควรรู้ก่อนจ้างคนมาตรวจบ้าน

รู้ไว้ก่อนโดนเอาเปรียบ ตรวจบ้านก่อนการรับมอบบ้าน

ตรวจบ้าน

การจะซื้อบ้านสักหนึ่งหลัง แน่นอนว่าต้องมีการคิดแล้วคิดอีก ไม่ว่าจะเป็นการยื่นกู้เพื่อซื้อบ้าน การเลือกแบบบ้านที่ถูกใจและตอบโจทย์ การเลือกบริษัทรับตรวจบ้าน ไปจนถึงการต่อเติมและตกแต่งบ้าน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังวางแผนจะซื้อบ้าน หรือยื่นกู้ซื้อบ้านผ่านเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนที่ไม่ควรพลาดและควรศึกษาให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ และได้รับบ้านในสภาพที่โอเคมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่มีความรู้เรื่องบ้าน การตกแต่งต่อเติมบ้าน ได้แก่ขั้นตอนการตรวจบ้าน เนื่องจากเป็นขั้นตอนที่ค่อนข้างมีความสำคัญ หากไม่เลือกบริษัทหรือศึกษาด้วยตัวเองอย่างถี่ถ้วน ก็จะทำให้เกิดโอกาสได้บ้านที่มีคุณภาพไม่ดี มีปัญหาในภายหลังได้ ดังนั้นควรรู้รายละเอียดเกี่ยวกับการตรวจบ้านให้ดีเพียงพอก่อนการจ้างบริษัท

ทริคง่าย ๆ ที่ควรรู้ ในการตรวจบ้าน

  1. ก่อนตรวจรับบ้านควรศึกษา “สัญญาจะซื้อจะขาย” รวมทั้งรายละเอียดวัสดุ และเงื่อนไขต่างๆ ให้ละเอียดเพื่อรักษาผลประโยชน์ของเราเอง

  2. วางแผน นัดวันตรวจรับบ้านกับทางโครงการ โดยควรมีเวลาว่างอย่างน้อยหนึ่งวัน ควรนัดตรวจรับตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องจากหากไปตอนเย็นหรือตอนกลางคืนจะมีเวลาตรวจรับน้อยเกินไป และอาจมีแสงสว่างไม่เพียงพอที่จะตรวจสอบข้อบกพร่องของงานก่อสร้างทั้งหมด หากเป็นช่วงหน้าฝนจะสามารถตรวจสอบน้ำรั่วได้ค่อนข้างดี เมื่อเทียบกับช่วงอื่นๆ

  3. ก่อนวันไปตรวจ ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้จัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น น้ำ ไฟ บันได และให้ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันอีกครั้ง ว่าบ้านพร้อมที่จะตรวจ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลากันทั้งสองฝ่าย

  4. ไม่ควรไปคนเดียว ควรไปอย่างน้อยสองคน เพื่อให้คนหนึ่งตรวจสอบและอีกคนทำการบันทึกหรือถ่ายภาพ หรือหากมีเพื่อนที่มีความรู้ควรนำไปด้วย แต่หากไม่สะดวกจริงๆ ลองหาบริษัทฯ ตรวจบ้านที่ชำนาญ เข้าตรวจสอบ
  5. หาอุปกรณ์สำหรับตรวจเบื้องต้น เช่น ไฟฉาย ตลับเมตร ไขควงวัดไฟ เทปกาว ถังน้ำ นอกจากนี้ ควรเตรียม สมุดโน้ต ปากกา กล้องถ่ายรูป สำหรับบันทึก เพื่อไว้ตรวจสอบในครั้งหน้าด้วย

  6. สำหรับการตรวจ แนะนำให้ใช้วิธี กวาดตาเดินตรวจไล่ไปทีละพื้นที่ของบ้าน โดยเริ่มจากหน้าบ้านแล้วเดินไปรอบบ้านในทิศทางเดียว ไล่ทีละส่วนทีละพื้นที่ ไม่ต้องย้อนกลับไปกลับมา จากนั้นจึงไล่เข้าไปในบ้านทีละห้อง ไม่ใช้วิธีการเดินตรวจแบบไม่มีทิศทาง

  7. ทำการตรวจสอบให้ครบทุกระบบ โดยมี 9 ระบบ คือ พื้นที่นอกบ้าน งานโครงสร้าง หลังคา พื้น ผนัง ฝ้าเพดาน ช่องเปิด ระบบไฟฟ้า และระบบสุขาภิบาล

การตรวจบ้าน หากจะทำการตรวจบ้านเอง ต้องศึกษาหาข้อมูลให้มาก ซึ่งใช้เวลาไม่น้อย และบางอย่างอาจไม่มีข้อมูลให้ศึกษา แต่ถ้าไม่สะดวก แนะนำให้จ้างบริษัทฯ ตรวจบ้านซึ่งปัจจุบันก็มีมากมายหลายบริษัทฯ ให้ดูความน่าเชื่อถือ เช่นเป็นรูปแบบริษัทฯ หรือไม่ มีผลงานความน่าเชื่อถือไหม เพราะเดี๋ยวนี้ที่รับตรวจบ้าน ไม่ใช่บริษัทฯ ก็เยอะ มีแต่หน้าเพจ ไม่มีตัวตน แบบนี้ก็ต้องระวังตัวกันหน่อย


วิธีการตรวจบ้านคร่าว ๆ ตามส่วนต่าง ๆ ของบ้าน

  1. ผนัง ผนังบ้านก็มีหลายแบบเช่นผนังก่ออิฐฉาบเรียบ ผนังสำเร็จ การตรวจก็จะแตกต่างกัน แต่เบื้องต้นให้ตรวจสอบสภาพความเรียบร้อย ไม่ร้าว แตก บิ่น ตรวจแนวดิ่งผนัง อาจใช้ระดับน้ำช่วย ตรวจสอบสีที่ทาว่าสีไม่ด่าง หรือถ้ามีวอลเปเปอร์ก็ดูว่าขาด เลอะ ไหม รอยต่อเรียบเนียมไหม

  2. ภายนอกตัวบ้าน ตั้งแต่ประตูทางเข้าบ้าน ตู้จดหมาย รั้ว ต้นไม้ ผนังบ้านภายนอก ถังน้ำดี ฝาท่อระบายน้ำ ก็ให้ดูความเรียบร้อย ไม่แตก บิ่น เอียง ถลอก แม้กระทั่งต้นไม้ สนามหญ้า ก็ต้องเรียบร้อยไม่ตาย

  3. ประตู หน้าต่าง ตรวจสอบสภาพความเรียบร้อย ไม่แตก บุบ บิ่น ชำรุด และทดสอบการใช้งาน ลองเปิด ปิด ว่าฝืดหรือไม่ ถ้าหน้าต่าง ลองปิดแล้วฉีดน้ำจากด้านนอกเพื่อเช็ครอยรั่วว่ามีหรือไม่ ก็จะเป็นการดี

  4. เพดาน ฝ้า ดูความเรียบร้อย รอยต่อฝ้า สีทาขึ้นไหม ระดับเอียงไหม ตะปูยึดโผล่ออกมาหรือไม่

  5. พื้น ที่พบบ่อยก็จะเป็นพื้นกระเบื้อง และพื้นลามิเนต ให้ดูความเรียบร้อย เช่น บิ่น แตก ถลอก ความเรียบ ไม่กระเดิด เป็นสันนูน หรือรอยต่อห่างไหม สำหรับกระเบื้องลองใช้เหรียญเคาะดูว่าร่อนไหม ถ้าร่อนก็ให้โครงการแก้ไข

  6. ไฟฟ้า ตรวจสอบการใช้งานเบื้องต้น เช่น เปิดปิดสวิทช์ไฟทุกดวงว่าใช้งานได้ไหม เต้ารับ อาจหาเครื่องตรวจวัดแบบเสียบที่เต้ารับก็จะบอกได้เลยว่า สายไฟครบไหม หรือต่อสลับกัน ส่วนตู้ไฟก็ดูความเรียบร้อยเบื้องต้น ถ้าจะให้ดี หาเพื่อนที่มีความรู้ด้านไฟฟ้าไปตรวจก็จะดีนะครับ

  7. ประปา อันดับแรก ลองปิดน้ำในบ้านทั้งหลัง และลองดูว่ามิเตอร์น้ำหมุนไหม ปั๊มน้ำทำงานไหม ถ้ายังทำงาน แสดงว่าอาจมาน้ำรั่ว และอุปกรณ์ต่างๆ ให้ตรวจความเรียบร้อย อุปกรณ์ชำรุด ถลอก ไหม เปิดน้ำแรงดีไหม ดูสภาพและน้ำในถังน้ำดีด้วยว่าปกติไหม

  8. ระบบสุขาภิบาล ท่อระบายน้ำ ถังบำบัด บ่อดักกลิ่น บ่อดักไขมัน ก็เป็นข้อสำคัญของการตรวจบ้าน เนื่องจากหากระบบระบายน้ำไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย โดยให้ลองเปิดน้ำทิ้งไว้ หรือเทน้ำในปริมาณหนึ่ง แล้วสังเกตว่า สามารถระบายน้ำได้เร็วแค่ไหน หากมีน้ำเจิ่งนองก็แสดงว่าประสิทธิภาพในการระบายน้ำไม่ได้มาตรฐาน ควรได้รับการแก้ไข รวมทั้งอย่าลืมตรวจดูสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำด้วย ว่าสามารถใช้งานได้ดีหรือไม่ มีจุดชำรุดจุดไหนหรือไม่

การตรวจบ้านตามข้อต่าง ๆ ที่กล่าวไปข้างต้น สามารถทำได้ด้วยตนเอง หรืออาจพาคนในครอบครัวไปช่วยกันตรวจ เพื่อความละเอียดและไม่ให้เกิดความบกพร่องในการตรวจบ้าน หรือใครที่มีเพื่อนเป็นผู้ชำนาญในเรื่องของการสร้างบ้าน ตรวจรับบ้าน ก็อาจจะขอให้เขาช่วยตรวจสอบ แต่ถ้ายุ่งยาก ก็จ้างบริษัทตรวจบ้าน ก็จะดีกว่า เพราะ บริษัทตรวจบ้าน นอกจากจะมีความชำนาญแล้ว ยังมีเครื่องมือเฉพาะทาง โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องเลือกบริษัทที่มีความเป็นมืออาชีพในวงการ เพื่อให้การตรวจบ้าน ของเราเป็นไปอย่างราบรื่น บริษัท เอ็น.เอส.พลัส.เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด บริษัทตรวจสอบอาคารโดยทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ด้วยประสบการณ์การทำงานกว่า 15 ปี ให้บริการด้วยมาตรฐานและคุณภาพ ด้วยทีมงานวิศวกรความสามารถ ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัย เพื่อให้การตรวจบ้านเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Website : https://www.nsplusengineering.com
โทร : 086-307-5103, 085-114-3733
Facebook : nsplusengineering
Line : @nsplus
Email : infos.nsplus@gmail.com

Visitors: 245,671