บ้านทรุด สามารถเกิดได้จากสาเหตุอะไรบ้าง

ถ้าไม่อยากให้บ้านทรุด ต้องระวังเรื่องเหล่านี้

บ้านทรุด สามารถเกิดได้จากสาเหตุอะไรบ้าง

บ้านทรุดเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับบ้านของตนเอง เนื่องจากสามารถสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ทั้งหมด รวมถึงการซ่อมแซมบ้านที่พังจากการทรุดตัวกลับมาให้เป็นเหมือนเดิม มีค่าใช้จ่ายสูงและใช้เวลานานพอสมควร ดังนั้นเราจึงควรรู้สาเหตุที่อาจทำให้เกิดบ้านทรุดเพื่อจะได้หาวิธีป้องกันหรือลดความเสี่ยงก่อนย้ายเข้าไปอยู่อาศัยภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่พึ่งสร้างหรือบ้านที่ซื้อต่อมา จึงต้องมีการตรวจสอบบ้านเพื่อหาสาเหตุที่อาจทำให้เกิดบ้านทรุด

โดยส่วนมากมักจะให้ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจโครงสร้างบ้านเป็นผู้ทำการตรวจจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน เพราะผู้เชี่ยวชาญจะมีความรู้และประสบการณ์สูง ทำให้สามารถตรวจสอบหาสาเหตุที่อาจทำให้เกิดบ้านทรุดได้ละเอียดกว่าคนทั่วไป แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้ก่อนเลือกใช้บริการผู้เชี่ยวชาญในการตรวจโครงสร้างบ้านนั่นก็คือการรู้ถึงสาเหตุที่เป็นต้นตอของปัญหานี้

5 สาเหตุเสี่ยงทำบ้านทรุด

  1. การลงเสาเข็ม
    การสร้างบ้านขึ้นมาหนึ่งหลังต้องมีการลงเสาเข็มเพื่อเป็นการยึดโครงสร้างบ้านให้คงที่ โดยการลงเสาเข็มจะฝังเสาส่วนหนึ่งไปในดิน เพื่อให้ดินช่วยยืดเสาเข็มให้แน่นขึ้น แต่ในบางครั้งหากเสาเข็มที่ใช้มีขนาดที่สั้นเกินไป ก็สามารถทำให้บ้านทรุดลงได้ เพราะเสาเข็มรับน้ำหนักของตัวบ้านไม่ไหว หรือปลายเข็มของเสาเข็มอยู่ในดินที่ไม่ความหนาแน่นมากพอ ก็ทำให้ประคองเสาเข็มและรับน้ำหนักของบ้านได้ไม่มากก็ทำให้บ้านทรุดตัวได้เช่นกัน

    นอกจากนี้เสาเข็มที่มีรอยแตกหักหรือรอยร้าวเนื่องจากมีการหล่อเสาเข็มที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้รับน้ำหนักของตัวบ้านไม่ได้จนทำให้บ้านทรุดลง

  2. การเคลื่อนตัวของดิน
    เกิดจากดินในพื้นที่นั้น ๆ อาจมีการถมที่ใหม่ได้ไม่นานดินที่ถมใหม่มักมีการอัดแน่นไม่เพียงพอ เมื่อเวลาผ่านไป ดินจะยุบตัวลง ทำให้เกิดการเคลื่อนตัว ดินรอบพื้นที่หรือรอบบ้านถูกขุดออกจนทำให้ดินรอบเสาเข็มมีการยุบตัว หรือจะเกิดจากน้ำภายในดินมีปริมาณที่มากจึงทำให้ดินมีความชื้นสูงเกิดจากฝนตกหนัก น้ำท่วม หรืออยู่ใกล้แหล่งน้ำ หรือบ้านที่สร้างอยู่ใกล้บริเวณแม่น้ำหรือคลอง ทำให้มีการกัดเซาะดิน

    รวมถึงการตรวจสอบคุณภาพของดิน แม้จะมีการออกแบบโครงสร้างบ้านดีแค่ไหน แต่ไม่มีการตรวจสอบคุณภาพของพื้นดินว่าเหมาะสำหรับการปลูกบ้านหรือไม่ ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้บ้านทรุดตัวได้ เพราะคุณภาพของดินแต่ละแห่งไม่เหมือนกัน มีความหนาแน่นและรับน้ำหนักสิ่งต่าง ๆ ได้ไม่เท่ากัน หากไม่มีการตรวจสอบก่อนสร้างบ้านก็อาจทำให้ดินเกิดการทรุดตัวได้

  3. น้ำหนักของบ้านที่มากเกินไป
    บ้านทุกหลังจะถูกออกแบบมาให้รับน้ำหนักได้จำกัด หากมีการต่อเติมบ้านเพิ่มเติมที่มีน้ำหนักมากเกินไป ก็จะทำให้โครงสร้างบ้านไม่สามารถรับน้ำหนักของโครงสร้างที่มีการต่อเติมเพิ่มขึ้นมาทีหลังได้ จนเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านทรุดตัว หรือหากวางสิ่งของหนัก ๆ ไว้บริเวณใดบริเวณหนึ่งนาน ๆ เช่นเครื่องออกกำลังกาย หรือถังเก็บน้ำ ก็ทำให้บ้านทรุดตัวได้เช่นกัน

  4. ภัยธรรมชาติ
    ภัยธรรมชาติ เช่น ดินถล่ม เป็นต้น เป็นภัยที่เกิดจากดินบนไหล่เขาหรือพื้นที่ลาดชันสูญเสียเสถียรภาพทำให้ดินไหลลงมาด้านล่าง แล้วสร้างแรงกระแทกต่อตัวบ้าน ทำให้บ้านเกิดรอยร้าว แตกหัก หรือทรุดตัวลงได้ น้ำท่วม หากมีน้ำท่วมขังในพื้นที่มากเกินไป น้ำจะซึมเข้าสู่ดินทำให้ดินอ่อนตัว สูญเสียความสามารถในการรับน้ำหนักตัวบ้านจึงส่งผลให้บ้านทรุดตัวลงได้เช่นกัน

    แผ่นดินไหวก็สามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนจากพื้นดินให้ส่งผลต่อโครงสร้างของบ้านให้เกิดการโยกเยกได้ ทำให้บ้านเกิดรอยร้าวที่นำมาสู่สาเหตุที่ทำให้บ้านทรุดตัวได้ หรือแม้แต่การสร้างบ้านริมทะเล สึนามิก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้บ้านพังหรือบ้านทรุดตัวได้ แม้โอกาสเกิดสึนามิจะน้อยก็ตาม โดยสึนามิสามารถทำให้บ้านทรุดได้เนื่องจากคลื่นขนาดใหญ่ที่ซัดเข้าสู่ชายฝั่งสร้างแรงกระแทกมหาศาลต่อตัวบ้านทำให้บ้านพังหรือบ้านทรุดตัว

  5. รอยร้าวตามตัวบ้าน
    อาจมาจากอายุการใช้งานของตัวบ้านที่ใช้มานาน ทำให้โครงสร้างบ้านไม่แข็งแรงเหมือนตอนสร้างเสร็จใหม่ ๆ หรือมาจากการทำงานที่ไม่ละเอียดรอบคอบของผู้รับเหมาก่อสร้างในตอนสร้างบ้านที่ละเลยจุดเล็ก ๆ ตามตัวบ้าน จนทำให้บ้านเกิดรอยร้าว

    หากรอยร้าวตามตัวบ้านมีขนาดที่ใหญ่หรือยาวขึ้น หรือมีหลายจุดรอบตัวบ้าน ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่อาจทำให้บ้านเกิดการทรุดตัวลงได้ ดังนั้นแม้จะพบรอยร้าวเล็ก ๆ ตามตัวบ้าน ก็ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ต้องรีบซ่อมแซมก่อนบ้านทรุดตัว

ป้องกันปัญหาบ้านทรุดก่อนสายเกินไป ด้วยการตรวจโครงสร้างบ้านอย่างละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญ หากท่านสนใจตรวจโครงสร้างบ้านเพื่อป้องกันบ้านทรุด สามารถติดต่อสอบถามหรือใช้บริการได้ที่ N.S.PLUS ENGINEERING CO.,LTD. ผู้เชี่ยวชาญงานตรวจโครงสร้าง ตรวจบ้านก่อนโอน ตรวจคอนโด ซ่อมโครงสร้าง แก้ไขอาคารทรุด บ้านทรุด ต่อเติมจุดที่ทรุด

ให้บริการด้วยมาตรฐานและคุณภาพสูง จากทีมงานวิศวกรที่มีความรู้และประสบการณ์สูงทางด้านวิศวกรรมโยธาและสถาปัตยกรรมในการตรวจสอบอาคารเป็นอย่างดี ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพ สร้างความมั่นคงปลอดภัยของอาคารให้เป็นไปตามกฎหมายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้องโดยการตรวจสอบ ซึ่งจะครอบคลุมทั้งโครงสร้างอาคารระบบต่าง ๆ ภายในอาคารและสภาพแวดล้อมรอบอาคารลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับบริการที่ดีและคุ้มค่าที่สุด

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Website : https://www.nsplusengineering.com
โทร : 086-307-5103, 085-114-3733
Facebook : nsplusengineering
Line : @nsplus
Email : infos.nsplus@gmail.com

Visitors: 245,729